ใช้ Past Tense หรือ Present Tense ใน resume ภาษาอังกฤษกันแน่?

การเลือกใช้ Tense ในการเขียน resume ภาษาอังกฤษ อาจสร้างความสับสนให้กับผู้สมัครงานมือใหม่ ดังนั้น เรามาดูวิธีการใช้ Tense ในการเขียนเรซูเม่กันค่ะ


Past Tense
ใช้ Past Tense เมื่อไหร่: เราใช้ Past Tense ในการเขียนหัวข้อประสบการณ์ เพื่อบอกให้ HR ทราบว่า เราได้เคยผ่านงานอะไรมาบ้างและมีประสบการณ์อะไรมา

หลักโดยทั่วไปในการเขียนหัวข้อประสบการณ์ใน resume คือ เราจะไม่ใส่ "ประธาน" ของประโยคว่า "ใคร" เป็นคนทำอะไร ให้ละไว้ในฐานที่เข้าใจว่า ผู้สมัคร
ที่ส่ง resume นั่นแหละ เป็นผู้มีประสบการณ์นั้น

และเมื่อเราละประธานของประโยคไว้ ประโยคแต่ละประโยคจึงขึ้นต้นด้วย verb ที่เป็น Past Tense นั่นเอง ในบางครั้งเราก็สามารถขึ้นต้นประโยคด้วย adjective หรือ adverb ได้เช่นกัน แต่เมื่อไรที่มี verb อยู่ในประโยคประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้ว ก็จะต้องทำเป็น Past Tense ค่ะ

ทำไมถึงใช้ Past Tense: งานหรือประสบการณ์ที่เราเคยทำมานั้น ผ่านมาแล้ว เป็นอดีต ไม่ได้ทำอยู่ในปัจจุบัน เราจึงใช้ Past Tense เพื่อบอกว่าเป็นงานที่เราทำมาแล้ว ผ่านไปแล้ว หากเป็นงานปัจจุบันที่ยังทำอยู่ ให้เขียนเป็น Present Tense ไม่ต้องผันให้ยุ่งยากค่ะ
credit

Present Tense
ใช้ Present Tense เมื่อไหร่: เราใช้ Present Tense ในการเขียนประโยคที่เราต้องการสื่อความหมายเป็นปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นหัวข้ออะไรใน resume ก็ตาม รวมถึงหัวข้อประสบการณ์หรืองานที่ทำอยู่ในปัจจุบันด้วย ฝ่ายสรรหาจะทราบโดยอัตโนมัติว่า ประโยคที่เราผัน verb เป็นอดีตเป็นประสบการณ์ที่ผ่านมาแล้ว ส่วนประโยคที่ขึ้นต้นด้วย verb ที่เป็น Present Tense คือประสบการณ์ในปัจจุบันนั่นเอง

ทำไมถึงใช้ Present Tense: เมื่อเราใช้ Past Tense เพื่อบอกความเป็นอดีต เราจึงใช้  Present Tense เพื่อบอกความเป็นปัจจุบัน เช่น เราเขียนหัวข้อ Qualification เพื่อบอกคุณสมบัติและความสามารถ แน่นอนว่า คุณสมบัติและความสามารถที่เรามีนั้นย่อมเป็นปัจจุบัน และถึงแม้ในบางครั้ง เราจะขึ้นต้นประโยคด้วย adjective หรือ adverb ก็ตาม ความหมายและ tense ของประโยคนั้นก็คือปัจจุบันนั่นเองค่ะ


เพิ่มเติม: การละประธานของประโยคใช้กับการเขียนหัวข้อประสบการณ์ แต่เราสามารถเขียนประธานของประโยคได้ในการเขียน Job Objective หรือ Summary ที่เรียบเรียงเป็นย่อหน้าเล็ก ๆ คล้าย ๆ ย่อหน้าเรียงความได้ หรือในหัวข้ออื่น ๆ ที่เห็นว่าเหมาะสมได้เช่นกัน อย่าลืมว่า การเขียนเรซูเม่นั้นไม่มีกฎเกณฑ์ตายตัวค่ะ



    บทความที่เกี่ยวข้อง





ขอบคุณรูปภาพจาก www.freepik.com


About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม