ทักษะ 10 ด้านที่นายจ้างมองหาจากเรซูเม่นักศึกษาจบใหม่

คุณสมบัติทั้ง 10 ด้านนี้เป็นทักษะที่นักศึกษาจบใหม่สามารถนำไปเขียนในเรซูเม่ได้ เพราะเป็นทักษะและคุณสมบัติที่องค์กรต่าง ๆ มองหาจากน.ศ.จบใหม่ และยังนำไปประยุกต์กับผู้สมัครที่มีประสบการณ์น้อยหรือแม้แต่ผู้ที่ทำงานมานานแล้วได้ด้วยค่ะ


credit
  1. Commercial awareness มีความเข้าใจในโลกธุรกิจ หรือในวงธุรกิจที่เกี่ยวข้องหรืออยู่รอบตัว รวมถึงประเภทของธุรกิจขององค์กรที่เรายื่นใบสมัครงานไป ว่าเป็นธุรกิจสินค้าหรือบริการประเภทไหน มีการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างรายได้อย่างไร มีการแข่งขันในตลาดสูงแค่ไหน กลุ่มเป้าหมายคือใคร มีขอบเขตในการดำเนินธุรกิจกว้างแค่ไหน เช่น เฉพาะในประเทศ หรือ world wide เป็นต้น
  2. Communication ความสามารถในการสื่อสารที่ไม่เพียงแค่การพูดหรือการเขียนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการตั้งใจฟังและการเข้าใจในสิ่งที่ฟัง และสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นรับรู้ได้อย่างถูกต้อง รวมทั้งการรับฟังความคิดเห็นจากผู้อื่นด้วยเช่นกัน
    credit
  3. Teamwork การทำงานเป็นทีม ซึ่งความสำคัญของการทำงานเป็นทีมอยู่ที่ความสัมพันธ์ที่ดีของสมาชิกในทีมที่จะสามารถร่วมกันทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย ซึ่งในการทำงานให้บรรลุเป้าหมายนั้นก็จะต้องมีความสามารถในการจัดการงานต่าง ๆ มีความรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายและสามารถมอบหมายงานที่เหมาะสมให้กับสมาชิกในทีมได้ด้วย
  4. Negotiation and persuasion เป็นทักษะในการรู้จักการประนีประนอม หมายความว่า เรามีจุดยืนที่เป็นของตัวเราเอง แต่ในขณะเดียวกันก็ยังมีความเข้าใจในสิ่งที่ผู้อื่นต้องการด้วย จึงหาทางออกด้วยการเจรจาประนีประนอม หรือชักชวนให้ยอมรับในทางออกร่วมกัน ทำให้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้รับการตอบสนองในสิ่งที่ต้องการอย่างน่าพอใจนั่นเอง
    credit
  5. Problem solving เป็นทักษะในการแก้ปัญหา ความสามารถในการเข้าถึงและเข้าใจปัญหาในแง่มุมต่าง ๆ ความสามารถในการใช้หลักการและความมีเหตุมีผลในการวิเคราะห์ปัญหาเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง
  6. Leadership นักศึกษาจบใหม่อาจไม่สามารถสมัครงานในตำแหน่งหัวหน้าที่จะแสดงความเป็นผู้นำได้โดยตรง แต่เราสามารถแสดงศักยภาพของความเป็นผู้นำได้โดยการสร้างแรงบันดาลใจหรือสร้างแรงกระตุ้นหรือชักชวนเพื่อนร่วมทีมหรือเพื่อนร่วมงานในเรื่องของการทำงานให้ลุลุ่วงได้ และยังสามารถแสดงออกถึงความเป็นผู้นำได้โดยการจัดสรรหรือมอบหมายงานต่าง ๆ ให้กับเพื่อนร่วมงานรวมถึงการกำหนด deadline และการแสดงตัวอย่างที่ดีให้ผู้อื่นดู เป็นต้น
    credit
  7. Organisation เป็นความสามารถในการจัดลำดับความสำคัญของงานแต่ละงานว่างานใดควรให้ความสำคัญและทำให้สำเร็จลุล่วงก่อน ในขณะที่ผลงานที่ออกมานั้นต้องมีประสิทธิภาพและทันเวลา ซึ่งนั่นแสดงถึงการรู้จักบริหารเวลาได้ดีด้วย
  8. Perseverance and motivation เป็นเรื่องของกำลังใจ ความอึด ความฮึด และมองโลกในแง่ดี การทำงานใด ๆ ก็ตามมักจะมีอุปสรรค ซึ่งก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่สิ่งที่นายจ้างอยากได้จากผู้สมัครงานคือ เมื่อผู้สมัครเจออุปสรรคในการทำงานมากเพียงใดก็ตาม ก็ยังสามารถก้าวข้ามอุปสรรคทั้งหมดที่มีและหาทางแก้ปัญหาให้ได้ในที่สุดนั่นเอง
    credit
  9. Ability to work under pressure ความสามารถในการทำงานภายใต้ความกดดันเป็นคุณสมบัติอย่างหนึ่งที่นายจ้างมองหาจากผู้ที่สมัครงานในตำแหน่งที่มีความกดดัน การแสดงออกอย่างสงบในสถานการณ์วิกฤติ หรือการไม่เครียดเกินไปจนทำอะไรไม่ถูก จะชนะใจ HR ได้ค่ะ
  10. Confidence ความมั่นใจในตัวเองเป็นสิ่งที่นายจ้างต้องการค่ะ แต่ต้องระวังไม่ให้แสดงออกมากเกินไปจนดูเป็นความเย่อหยิ่ง ซึ่งดูไม่ดีแน่ในสถานที่ทำงาน และนอกจากความมั่นใจในตัวเองแล้ว เราก็ยังควรมีความมั่นใจในตัวเพื่อนร่วมงานและในองค์กรที่เราทำงานด้วย




ขอบคุณที่มา https://targetjobs.co.uk

About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม