- เขียนวัตถุประสงค์ในการสมัครงาน Job Objective/Career Objective ให้ชัดเจนว่าต้องการสมัครตำแหน่งอะไร เพราะบางครั้ง HR อาจไม่ทราบเลยก็ได้ว่าเราสมัครตำแหน่งอะไร
- เลือกเขียนทักษะและประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในตำแหน่งที่ต้องการสมัคร เพื่อแสดงให้ HR ทราบว่า เรามีความสามารถสำหรับตำแหน่งงานที่สมัคร
- จำกัดความยาวของเรซูเม่ให้มีเพียง 1 หน้ากระดาษ A4 เท่านั้น ยกเว้นสำหรับตำแหน่งระดับสูงที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะ จัดพื้นที่ในกระดาษให้มีความพอดี มีช่องว่างให้พักสายตา ไม่ควรเขียนยาวเหมือนเรียงความ จะดูไม่น่าอ่าน
- ใช้ Verb ที่เหมาะสมสำหรับเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ตรวจทานคำผิดและ tense ให้ถูกต้อง รวมถึงการเว้นวรรคคำในประโยค
- ตั้งชื่อเรื่องในอีเมล์ที่ส่งทุกครั้ง รวมถึงชื่อไฟล์แนบด้วย โดยใช้ชื่อผู้สมัครจะดีที่สุด และบอกตำแหน่งที่ต้องการสมัคร อย่าลืมใส่คำว่า resume ทุกครั้งด้วยค่ะ หลายครั้งที่เราไม่ได้ตั้งชื่อ Subject หรือชื่อหัวเรื่องในอีเมล์ที่ส่ง ทำให้ HR ข้ามอีเมล์ของเราไป ไม่ได้เปิดอ่านด้วยซ้ำ ทำให้เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย
- ไม่ควรอธิบายข้อย่อย (bullet point) มากเกินไป เพราะอาจดูเยิ่นเย้อ
- ไม่ควรใช้คำแสลง Slang ในเรซูเม่ภาษาอังกฤษ
- ไม่ควรเขียนประธานของประโยคใน resume ภาษาอังกฤษ ให้ละไว้ในฐานที่เข้าใจ และขึ้นต้นประโยคด้วย Verb หรือ Adjective เลย
- ไม่ควรถ่อมตัวมากเกินไปในการเขียนเรซูเม่ ให้เขียนความสามารถเจ๋ง ๆ ของเราลงไปโดยไม่แสดงความเย่อหยิ่ง
- ไม่ควรตั้งขนาดตัวอักษรที่พิมพ์ต่ำกว่า 11 ใน Ms Word หรือดูเล็กเกินไป หากมีการปริ้นออกมา
- ถ้าไม่มีประสบการณ์ทำงานมากนัก ก็สามารถเขียนงาน part-time งานอาสาเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเน้นทักษะที่เรามี ที่เหมาะกับตำแหน่งงานมาเป็นจุดเด่นในเรซูเม่ของเรา ใช้ฟอร์แมตแบบเน้นทักษะช่วยได้ค่ะ หรือเขียนคอร์สระยะสั้นที่ตั้งใจว่าจะเรียนเพิ่มลงไปก็ได้ค่ะ
- เช็คว่าเนื้อหาโดยรวมมีความสอดคล้องกับตำแหน่งที่สมัครหรือไม่
- เลือก font ที่อ่านง่าย เช่น Arial, Cordia หรือ Times New Roman
- เลือกขนาดของตัวอักษรให้พอดีกับหน้ากระดาษ ไม่ควรใช้สีฉูดฉาด ในกรณีที่เรซูเม่ถูกปริ้นขาวดำออกมา อาจอ่านไม่ชัดเจน ดูไม่เรียบร้อย
- หากส่งเรซูเม่สมัครงานทางอีเมล์ การส่งเป็นไฟล์ PDF จะดีกว่า .doc เพราะเมื่อ HR เปิดดูไฟล์แนบ เนื้อหาที่ถูกจัดวางมาเป็นอย่างดี อาจเคลื่อนได้ จึงควรแปลงเป็นไฟล์ PDF ก่อนส่ง
- การตั้งชื่อเรื่องอีเมล์ที่ส่ง resume นั้น ควรใส่ชื่อผู้สมัครและตำแหน่งที่สมัครลงไปด้วย เช่น Aareeya Resume : Accountant เป็นต้น ไม่ควรเขียนแค่ Resume เฉย ๆ
- ถ้าเรามี certificate อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร ให้ส่งเป็นไฟล์แนบไปด้วย เพราะใบเซอร์นี้จะเป็นตัวบอกความสามารถโดยที่เราไม่ต้องเขียนอะไรมากมายเลยค่ะ
- หากประกาศสมัครงานระบุว่า "ผู้สมัครที่มีความรู้ภาษาอังกฤษ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ" นั่นแปลว่า ผู้สมัครที่ส่ง resume เป็นภาษาอังกฤษ จะมีโอกาสได้งานมากกว่าแน่นอน