3 เทคนิคใช้เขียนเรซูเม่ ยุคโควิด เมื่อ #จบใหม่ แต่ไม่ได้ร่วมกิจกรรม

 เมื่อกิจกรรมที่เคยทำในโลกออฟไลน์ มาเปลี่ยนเป็นออนไลน์ ทำให้ไม่ได้ร่วมกิจกรรมเหมือนเดิม ไม่ได้ออกค่าย ไม่ได้ร่วมงานมหาวิทยาลัย แต่ยังต้องเขียน #resume เพื่อสมัครงานหรือฝึกงาน น้อง ๆ นำเทคนิคเหล่านี้ไปเขียนได้เลยค่ะ


1.เขียน Soft Skills (ทักษะที่เป็นคุณสมบัติภายใน/ลักษณะนิสัย)

เรียนออนไลน์ ใช่ว่าไม่ต้องใช้ทักษะ เราใช้ทักษะอยู่เป็นประจำค่ะ เพียงแต่เราอาจมองไม่เห็น เพราะมันจับต้องไม่ได้ถ้าไม่สังเกต เพราะงั้นไปสังเกตกันค่ะว่าเรามี soft skills เหล่านี้มั้ย นำไปเขียนได้เลย


1.1การทำงานร่วมกัน Collaboration

ถึงจะเรียนออนไลน์ แต่งานกลุ่มและเดตไลน์ก็ยังมีอยู่ เขียนอธิบายว่าเราร่วมมือกันทำงานให้สำเร็จได้อย่างไร ผลลัพธ์คืออะไร ผลงานออกมาดีแค่ไหน


1.2ความคิดสร้างสรรค์ Creativity

หากใครไม่ปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ถูกล็อคดาวน์ตามไปด้วย และได้ปลดล็อคบางสิ่งหรือแก้ปัญหาบางอย่างด้วยไอเดียอันบรรเจิดของเรา ข้อนี้พลาดไม่ได้เลยค่ะ (คลิกดูการเขียนความคิดสร้างสรรค์ในเรซูเม่)


1.3การบริหารเวลา Time Management

ไม่ว่าจะโดนสั่งงานพร้อมกันกี่โปรเจ็ค แต่ก็ทำทันทุกโปรเจ็ค เราเก่งมากที่บริหารจัดการเวลาได้ถึงแม้ว่าจะฉิวเฉียดก็ตาม ได้ก็คือได้! เขียนไปได้เลยค่ะ!


1.4การแก้ปัญหา Problem Solving

ปัญหาไม่เคยหมดไป ไม่ว่าจะมีโควิดหรือไม่ก็ตาม แต่ปัญหาอาจจะเปลี่ยนไปเท่านั้น หากเรารับมือกับปัญหาได้ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดและได้ผลลัพธ์ที่ดีออกมา นำไปเขียนเรซูเม่ได้ปังๆเลยค่ะ (คลิกดูคำศัพท์ + ไอเดีย เขียนทักษะการแก้ปัญหาใน resume)


1.5การเรียนรู้ด้วยตนเอง Self-Learning

ในคาบเรียนออนไลน์ อ.สอนเหมือนเดิม แต่เราอาจจะเข้าใจได้ไม่เหมือนเดิมด้วยข้อจำกัดต่าง ๆ เช่น สัญญาณเน็ตไม่ดี มีเสียงรบกวน เป็นต้น เราจึงจำเป็นต้องเรียนรู้ด้วยตนเองทั้งในด้านวิชาการเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาที่เรียน และเรียนรู้เพื่อปรับตัวให้ผ่านพ้นสถานการณ์ยาก ๆ ไปให้ได้ เขียนบอกว่าเราเรียนรู้อะไร/วิธีการ ได้ผลลัพธ์อย่างไร



2.งานอดิเรก/ความสนใจพิเศษที่ชอบ Hobbies/Special Interests

เป็นเรื่องของความชอบ ความสนใจต่าง ๆ อาจพัฒนาเป็นงานอดิเรกหรือไม่ก็ได้ ถ้าจะให้ดีที่สุด ให้เลือกเขียนสิ่งที่เราสนใจที่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัคร หากสิ่งที่เราชอบไม่เกี่ยวข้องกับงานที่สมัครสักเท่าไหร่ เราเขียนบอกได้ว่าเราได้อะไรจากสิ่งนั้น นำไปใช้กับการทำงานได้อย่างไร

เช่น ชอบปลูกต้นไม้ สมัครงานการเงิน

-สนใจการปลูกต้นไม้และหมั่นดูแลรดน้ำอย่างสม่ำเสมอจึงเป็นพื้นฐานการสร้างวินัยในการทำงาน



3.คอร์สอบรม/คอร์สออนไลน์ต่าง ๆ มีหรือไม่มีใบเซอร์ก็ตาม

คอร์สอบรมต่าง ๆ ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าจะไม่มี Certificate ก็ตาม ถ้าเรียนจบคอร์สก็นำมาเขียนเรซูเม่ได้นะคะ

ถ้าไม่มีใบเซอร์ ให้ตั้งหัวข้อ Training/คอร์สอบรม แล้วเขียนคอร์สที่เราเรียนเป็นหัวข้อย่อย

หากมีใบเซอร์ เราเลือกว่าจะตั้งหัวข้อ Certificate/Achievement หรือจะตั้งหัวข้อ Training แล้วใส่ชื่อใบเซอร์ก็ได้ค่ะ


------------------------


มีหัวข้ออื่น ๆ ให้เลือกเขียนได้ + ดูตัวอย่าง resume ภาษาอังกฤษสำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ ดูได้ที่ 

ตัวอย่าง resume นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ





ไอเดียเขียนเรซูเม่ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานและผู้ไม่มีประสบการณ์ทำงาน





5 วิธีเขียนบอกความเก่งในเรซูเม่



ขอให้น้อง ๆ ทุกคนได้ทำงานที่ชอบนะคะ

แอดมินเอ้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม