การเขียนบุคคลอ้างอิง References ใน resume

หัวข้อบุคคลอ้างอิงนี้ เป็นหัวข้อทางเลือกค่ะ เราสามารถเลือกที่จะเขียนหรือไม่เขียนก็ได้ เพราะฝ่ายสรรหาจะรู้อยู่แล้วว่า จะสามารถขอจากผู้สมัครได้เสมอถ้าต้องการ หัวข้อนี้จึงถูกละไว้บ่อย ๆ เพราะเราจะใช้พื้นที่ส่วนนี้ไปกับการเขียนส่วนอื่นซะมากกว่า


แต่ในบางครั้ง หัวข้อนี้เป็นส่วนที่ support ให้เรซูเม่ของเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้นค่ะ หากบุคคลอ้างอิงที่เราเขียนนั้น เป็นคนที่มีชื่อเสียงในสังคม หรือในแวดวง วงการของงานที่เราสมัคร เขียนเพียงแค่คนเดียว ก็เพียงพอที่จะเป็นบุคคลอ้างอิงที่การันตีเราได้ค่ะ

วิธีคิด

  1. เราสามารถเลือกที่จะเขียนหัวข้อบุคคลอ้างอิงนี้ในเรซูเม่หรือไม่ก็ได้ เพราะหัวข้อบุคคลอ้างอิงนี้จะถูกละไว้ในฐานที่เข้าใจ ว่า HR สามารถขอเพิ่มเติมจากผู้สมัครได้อยู่แล้ว ทำให้ประหยัดเนื้อที่ในเรซูเม่มากขึ้น
  2. หรืออาจเขียนว่า  “Available upon request”  ก็ได้เช่นกัน เพื่อทำให้ resume มีความสมบูรณ์แต่ประหยัดเนื้อที่ ซึ่งหากบริษัทที่รับสมัครต้องการข้อมูลเพิ่มเติมก็จะแจ้งผู้สมัครเอง
  3. หรือ หากหัวข้อ “บุคคลที่อ้างอิงได้” นี้เป็นจุดเด่นของเรา เนื่องจากเรามีประสบการณ์ทำงานกับบุคคลที่เป็นที่รู้จักในวงสังคม ซึ่งหากเราใส่ชื่อบุคคลนั้นในหัวข้อบุคคลอ้างอิงนี้แล้ว จะทำให้เรซูเม่ของเราดูโดดเด่นและน่าเชื่อถือล่ะก็ ให้เขียนดังนี้ค่ะ


วิธีเขียน


  1. เลือกบุคคลที่อ้างอิงได้ ที่มั่นใจว่า บุคคลนั้นจะให้ข้อมูลในทางบวกเกี่ยวกับตัวเราและผลงานของเรา
  2. เลือกบุคคลอ้างอิงที่มีตำแหน่งระดับสูง เช่น supervisors, ผู้จัดการหรือผู้บริหาร เป็นต้น
  3. หากเป็นนักศึกษาจบใหม่หรือฝึกงาน สามารถเขียนชื่ออาจารย์ที่ปรึกษา ที่ปรึกษากลุ่ม หรือ ซุปเปอร์ไวเซอร์ที่ฝึกงานด้วย เป็นต้น
  4. บุคคลอ้างอิงที่เลือกมานั้น ไม่ควรเกิน 3 คน
  5. ควรใส่ยศ ตำแหน่ง ชื่อบริษัท เบอร์โทรศัพท์หรืออีเมล์ที่ติดต่อได้ของบุคคลนั้น ๆ ด้วย


  ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: การเขียนบุคคลอ้างอิงใน resume ในฟอร์แมตแบบเรียงตามลำดับเวลา Chronological Format Resume

คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ



Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160
Phone: 089-999-9999
E-mail: aareeya_saisud@gmail.com

Objective
An administrative position with an emphasis on client relations or customer service

Experience
Thunder Insurance Company
General Manager Assistant (2013-present)
  • Arrange daily schedule for all clients' appointments and follow through to ensure the smooth process.
  • Support relevant documents including database file report and other forms of information.
  • Create and maintain office environment system for the convenience of all staff and clients.
  • Host up to 20 walk-in clients a day, providing services according to inquiries.
  • Able to handle aggressive clients, lead the negotiation to success.
Universal Travel Company
Administrative Assistant (2012-2013)
  • In charge of issuing daily invoices, letters and other respective inquiries.
  • Provided full assistance to all clients for information and services.
  • Maintained daily contact and responded to clients to generate long term relationship.
  • Coordinated the annual major campaign to achieve the company's goals.
  • Bachelor of Business Administration, Major in Management, 2011 Abc University
  • Certificate of Participation in Oral Discussion and Debate, 2011 Abc Institution
  • High interest in psychology knowledge, adaptable to careers.
  • Delighted meeting new people.
  • Delightfully and confidently communicate to foreigners.
  • Mr. Amnuay Thaithong, General Manager, Thunder Insurance Company, BKK, Tel. 02-222-5555, Email: amnuaytt_tic@hotmail.com
  • Mrs. Emma Green, Senior Supervisor, Universal Travel Company, BKK, Tel. 081-343-3454, Email: greenemma@hotmail.com



  ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ2: การเขียนบุคคลอ้างอิงในเรซูเม่ภาษาอังกฤษในฟอร์แมตแบบเรียงตามลำดับเวลา Chronological Format Resume

คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ




Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160
Phone: 089-999-9999
E-mail: aareeya_saisud@gmail.com

Objective
An administrative position with an emphasis on client relations or customer service

Experience
Thunder Insurance Company
General Manager Assistant (2013-present)
  • Arrange daily schedule for all clients' appointments and follow through to ensure the smooth process.
  • Support relevant documents including database file report and other forms of information.
  • Create and maintain office environment system for the convenience of all staff and clients.
  • Host up to 20 walk-in clients a day, providing services according to inquiries.
  • Able to handle aggressive clients, lead the negotiation to success.
Universal Travel Company
Administrative Assistant (2012-2013)
  • In charge of issuing daily invoices, letters and other respective inquiries.
  • Provided full assistance to all clients for information and services.
  • Maintained daily contact and responded to clients to generate long term relationship.
  • Coordinated the annual major campaign to achieve the company's goals.
  • Bachelor of Business Administration, Major in Management, 2011 Abc University
  • Certificate of Participation in Oral Discussion and Debate, 2011 Abc Institution
  • High interest in psychology knowledge, adaptable to careers.
  • Delighted meeting new people.
  • Delightfully and confidently communicate to foreigners.
Available upon request




   มีตัวอย่างเพิ่มเติมอีกหลายสาขา + หลักการเขียน 4 ข้อให้ยึดได้ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ ดูได้ที่ 

ตัวอย่าง resume นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ


   ไอเดียเขียนเรซูเม่ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานและผู้ไม่มีประสบการณ์ทำงาน


ไอเดียเขียนเรซูเม่ นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงาน ผู้สมัครที่ไม่มีประสบการณ์



   Template เรซูเม่ ช่วยจัดระเบียบหัวข้อเรซูเม่เป็นสัดส่วน

เทมเพลตเรซูเม่ไทย/อังกฤษ ช่วยจัดระเบียบเนื้อหาที่เขียนได้



   รวบรวมประโยคตัวอย่างการเขียน resume ภาษาอังกฤษ แบ่งตามหัวข้อ







    บทความที่เกี่ยวข้อง




เครดิตรูปภาพ: http://www.freepik.com/free-vector/communication-avatars-with-speech-bubbles_713441.htm

About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม