หัวข้อประสบการณ์เป็นหัวข้อที่ HR อยากทราบมากที่สุดว่าเรามี background อะไรมาบ้าง ยิ่งถ้าเรามีประสบการณ์ที่ผ่านมา เป็นสายงานเดียวกันหรือเกี่ยวข้องกัน ก็ย่อมจะดีกว่าที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านเดียวกันมาเลย ซึ่งผู้ที่ต้องการสมัครงานในสายงานเดียวกัน จะเหมาะกับการเขียนเรซูเม่แบบเรียงตามลำดับเวลา (ตัวอย่าง 1)
การสมัครงานแบบเปลี่ยนสายงานนั้น ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปค่ะ เพียงแต่เราอาจจะต้องปรับรูปแบบการเขียนเพื่อให้เอื้อกับตัวเรามากกว่าเท่านั้นเอง ซึ่งการเขียน resume สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงานนั้น จะมีรูปแบบหรือฟอร์แมต (format) ในแบบที่เน้นไปในทางแสดงทักษะให้เห็นอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา และเพิ่มรายละเอียดลงไปให้เห็นภาพเด่นชัดขึ้นด้วยการเขียนอธิบายเป็นข้อย่อยว่าเรามีประสบการณ์อะไรในทักษะด้านนี้บ้าง (ตัวอย่าง 2-3)
เพราะฉะนั้น การเขียนเรซูเม่แบบเปลี่ยนสายงานนั้น จึงไม่ใช่การเขียนประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาไปเรื่อย ๆ ว่าเราทำอะไรมาบ้าง แต่มันเป็นการเขียนประสบการณ์จากงานที่เราทำมาในด้านของทักษะที่เราเขียนนั่นเองค่ะ
ผู้สมัครงานที่ต้องการเปลี่ยนสายงาน แล้วใช้ format แบบเน้นทักษะ (ตัวอย่าง 2) และแบบผสม (ตัวอย่าง 3) ใช้ได้ผลมาแล้วนะคะ อยากให้ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงานได้นำไปใช้กัน ^^
- สิ่งที่ HR ต้องการทราบมากที่สุดคือ เราผ่านงานอะไรมาบ้าง และมีทักษะอะไร
- งานที่ผ่านมาภายใน 5-7 ปี มีผลต่อการตัดสินใจของ HR มากที่สุด
- หากเราเคยได้รับประกาศนียบัตร รางวัล หรือได้รับการยอมรับใดๆก็ตามที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่สมัคร ให้ใส่ในส่วนนี้ได้ค่ะ
- หัวข้อประสบการณ์มีผลต่อการพิจารณาของ HR มากที่สุด
- อาจใช้ชื่อหัวข้ออื่น เช่น Relevant Experience/ Highlight of Experience/ Work Experience ได้เช่นกัน
- ให้เขียนงานปัจจุบันก่อน แล้วย้อนอดีตไล่ลงไปตามลำดับ
- ให้ใส่ชื่อสถานที่ทำงาน ปีที่เริ่มถึงปีที่สิ้นสุด ตำแหน่ง หน้าที่ที่รับผิดชอบ
- เขียนหัวข้อย่อย (bullet point) อธิบายงานที่รับผิดชอบ
- เขียนขึ้นต้นประโยคด้วย Verb หรือ Adjective (เรซูเม่ภาษาอังกฤษ)
- Verb ที่ขึ้นต้นประโยค ให้ทำเป็น Past Tense เสมอสำหรับงานที่ผ่านมา แต่สำหรับงานปัจจุบันที่ทำอยู่ ให้เขียนเป็น Present Tense ค่ะ (เรซูเม่อังกฤษ)
- เขียนให้ชัดเจนลงไปอีกว่าผลงานที่บรรลุเป้าหมายหรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการทำงานนั้นคืออะไรบ้าง ..ผลงาน..ผลของการทำงาน...ความสำเร็จ...ที่ผ่านมา...ที่บริษัทเก่าได้รับจากการทำงานของเราคืออะไรบ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่เป็นรูปธรรมก็ตาม เพื่อเป็นการสื่อสารทางอ้อมว่า บริษัทที่เราสมัครงานนั้น ก็จะได้รับประโยชน์จากผลงานของเราเช่นกัน
- ตีค่าความสำเร็จของตัวเองออกมาเป็นตัวเลข เพื่อให้ HR มองภาพความสำเร็จได้ชัดเจนมากขึ้น เช่น สามารถทำยอดได้เพิ่มอีก 20% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ยอดขายของกลุ่มพุ่งทะลุเพดานที่ตั้งไว้ เป็นต้น
- หากหัวข้อประสบการณ์มีความยาวจนทำให้เรซูเม่ยาวเกินกว่า 1 หน้ากระดาษ ให้ตัดประสบการณ์ที่ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งงานออกไป ให้เหลือเฉพาะประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัครเท่านั้น เพราะ HR ไม่ชอบอ่านเรซูเม่ยาวๆ
- หัวข้อย่อยที่เขียน ไม่ควรเกิน 6-7 หัวข้อย่อย
- เราสามารถเขียนงานทุก ๆ ประเภทที่เคยทำได้ เช่น งานพาร์ทไทม์ งานอาสาสมัคร งานฟรีแลนซ์ งานระยะสั้น ระยะยาว การฝึกงาน การอบรม เราสามารถเขียนในหัวข้อประสบการณ์ได้ทั้งหมด แต่ควรเลือกเฉพาะงานที่เกี่ยวกับตำแหน่งที่สมัครเท่านั้น
- หากไม่ใช่นักศึกษาจบใหม่ ควรใส่หัวข้อประสบการณ์ไว้ก่อนประวัติการศึกษา เพื่อดึงดูดความสนใจจาก HR
- หากประกาศรับสมัครงานใด ระบุว่า “มีความรู้ภาษาอังกฤษ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ” ผู้สมัครที่ส่งเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ก็จะมีโอกาสได้งานนั้นสูงค่ะ
- หากตำแหน่งงานที่สมัคร ระบุเงื่อนไขการใช้ภาษาอื่นๆ เช่น จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ เราสามารถเขียนเรซูเม่เป็นภาษานั้นๆ ได้เลย ซึ่งจะทำให้เรซูเม่ของเราดูโดดเด่นกว่าผู้สมัครท่านอื่นค่ะ
1. ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: Administrative Position ใน format แบบเรียงตามลำดับเวลา Chronological Format Resume
คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ
Age: 26 Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160 Phone: 089-999-9999 E-mail: aareeya_saisud@gmail.com
Objective An administrative position with an emphasis on client relations or customer service Experience Thunder Insurance Company General Manager Assistant (2013-present)
Universal Travel Company
Administrative Assistant (2012-2013)
|
2. ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: Administrative Position ใน format แบบเน้นทักษะที่เหมาะกับตำแหน่งงาน Functional Format Resume
คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ
Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160 Phone: 089-999-9999 E-mail: aareeya_saisud@gmail.com Objective An administrative position with an emphasis on client relations or customer service
Relevant Skills
Administrative Skills
Communication Skills
|
3. ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: Administrative Position ใน format แบบผสมทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน Combination Format Resume
คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ
Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160 Phone: 089-999-9999 E-mail: aareeya_saisud@gmail.com Objective An administrative position with an emphasis on client relations or customer service Achievement
Thunder Insurance Company, General Manager Assistant (2013-present)
Administrative & Communication Skills
Universal Travel Company, Administrative Assistant (2012-2013)
Administrative & Customer Service Skills
|
มีตัวอย่างเพิ่มเติมอีกหลายสาขา + หลักการเขียน 4 ข้อให้ยึดได้ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ ดูได้ที่
ตัวอย่าง resume นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ |
ไอเดียเขียนเรซูเม่ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานและผู้ไม่มีประสบการณ์ทำงาน
ไอเดียเขียนเรซูเม่ นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงาน ผู้สมัครที่ไม่มีประสบการณ์ |
Template เรซูเม่ ช่วยจัดระเบียบหัวข้อเรซูเม่เป็นสัดส่วน
เทมเพลตเรซูเม่ไทย/อังกฤษ ช่วยจัดระเบียบเนื้อหาที่เขียนได้ |
รวบรวมประโยคตัวอย่างการเขียน resume ภาษาอังกฤษ แบ่งตามหัวข้อ
เครดิตรูปภาพ: http://www.freepik.com/free-vector/workspace-with-business-doodles_779165.htm