เป็นรูปแบบการเขียนเรซูเม่ที่มีไฮไลท์อยู่ที่ประวัติการทำงานและการศึกษา ซึ่งจะนำเสนอประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาอย่างละเอียดและต่อเนื่อง มีจุดโฟกัสอยู่ที่การนำเสนอประสบการณ์ของผู้สมัคร ว่าทำงานอะไรมาบ้าง ในช่วงเวลาใด และที่ไหน โดยเรียงลำดับจากปัจจุบันย้อนไปอดีต เป็นรูปแบบที่มีเนื้อหาเข้าใจง่าย จึงเป็นที่นิยมมากที่สุดในหมู่ HR หรือฝ่ายสรรหาค่ะ
รูปแบบเรซูเม่แบบเรียงตามลำดับเวลา Chronological Format นี้เหมาะสำหรับ
- ผู้ที่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน
- ผู้ที่ไม่มีช่วงเวลาที่ว่างงานเป็นเวลานาน
- ผู้ที่ไม่เปลี่ยนงานบ่อยเกินไป
- ตำแหน่งงานใหม่ที่สมัครเป็นสายงานเดียวกันหรือเกี่ยวข้องกับงานก่อนหน้า
- ตำแหน่งงานที่สมัครเป็นสายเดียวกันกับที่เรียนมา
ข้อดีของ Chronological Format
- พรีเซนต์ประสบการณ์ที่ผ่านมาของผู้สมัครโดยเรียงลำดับอย่างสวยงาม
- อ่านและเข้าใจง่ายว่า ผู้สมัครเคยผ่านงานอะไร ที่ไหน เมื่อไหร่ มาบ้าง ตามลำดับเวลา
- เมื่อเรียงลำดับประสบการณ์ทำงานตามลำดับเวลา จะทำให้เกิดความต่อเนื่อง ซึ่งแสดงถึงความรับผิดชอบที่มากขึ้นและการเติบโตในอาชีพของผู้สมัครนั่นเอง
- ความต่อเนื่องในการทำงานนี้ เป็นคุณสมบัติที่ดีอย่างนึงที่ HR ใช้พิจารณาค่ะ
ข้อเสียของ Chronological Format
- ฟอร์แมตแบบ Chronological นี้ ไม่เหมาะกับผู้สมัครที่ว่างงานเป็นระยะเวลานานและผู้ที่ต้องการเปลี่ยนหรือย้ายสายงาน เพราะจะเกิดจุดอ่อนที่ความไม่ต่อเนื่องของการทำงาน อาจเป็นจุดด้อยที่สังเกตเห็นได้
ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษใน format แบบเรียงตามลำดับเวลา Chronological Format Resume
Miss Aareeya Saisud
Customer Service
Phone: 089-999-9999
E-mail: aareeya_saisud@gmail.com
Address: 59 Phetkasem Road Bangduan Pasicharoen BKK 10160
Age: 26
Seeking an opportunity to contribute comprehensive knowledge and experience to a Customer Service Officer position. Striving to the success with abilities to create excellent outcomes to accomplish the ultimate goal of the company.
Experience
Thunder Insurance Company
General Manager Assistant (2013-present)
- Arrange daily schedule for all clients' appointments and follow through to ensure the smooth process.
- Support relevant documents including database file report and other forms of information.
- Create and maintain office environment system for the convenience of all staff and clients.
- Host up to 20 walk-in clients a day, providing services according to inquiries.
- Able to handle aggressive clients, lead the negotiation to success.
Universal Travel Company
Administrative Assistant (2012-2013)
- In charge of issuing daily invoices, letters and other respective inquiries.
- Provided full assistance to all clients for information and services.
- Maintained daily contact and responded to clients to generate long term relationship.
- Bachelor of Business Administration, Major in Management, 2011 Abc University
- Certificate of Participation in Oral Discussion and Debate, 2011 Abc Institution
- Mr. Amnuay Thaithong, General Manager, Thunder Insurance Company, BKK, Tel. 02-222-5555, Email: amnuaytt_tic@hotmail.com
- Mrs. Emma Green, Senior Supervisor, Universal Travel Company, BKK, Tel. 081-343-3454, Email: greenemma@hotmail.com
- ฟอร์แมต(2) แบบเน้นทักษะที่เหมาะกับตำแหน่งงาน Functional Format Resume
- ฟอร์แมต(3) แบบผสม Combination Format Resume
- เปรียบเทียบการเขียนเรซูเม่ใน format แบบต่าง ๆ
บทความที่เกี่ยวข้อง
- แก้ปัญหาการเขียน resume ที่ทำให้เราไม่ได้งาน
- รวบรวมประโยคตัวอย่างการเขียน resume ภาษาอังกฤษแบ่งตามหัวข้อ
- ใช้ Past Tense หรือ Present Tense ใน resume กันแน่?
- ตัวอย่าง resume เวอร์ชั่นเต็มสำหรับนักศึกษาจบใหม่ ครบทุกหัวข้อ
- Template เรซูเม่แบบ offline (MS Word)