ถ้าไม่มีประสบการณ์ทำงาน แค่สร้างให้ตัวเอง

ไม่ต้องตกใจหากสำรวจตัวเองแล้วพบว่า เราไม่มีประสบการณ์ทำงานใด ๆ ที่จะเขียนในเรซูเม่ เพราะว่า    จากนี้ไป เราเป็นคนที่จะสร้างประสบการณ์ของตัวเราเองด้วยตัวเราเอง และยังสามารถเลือกเส้นทางประสบการณ์ที่ต้องการ เพื่อต่อยอดไปสู่อาชีพในฝันได้อีกต่างหาก มาดูกันว่าทำอย่างไร




1. สมัครเป็นอาสาสมัคร
เมื่อเราสมัครเป็นอาสา โอกาสที่จะถูกปฏิเสธนั้น แทบจะเป็น 0 เลยล่ะ และเรายังสามารถเลือกประเภทของงานและประสบการณ์ได้ด้วย โดยเลือกประสบการณ์ที่ตัวเองอยากได้ แล้วก็แค่สมัครงานนั้น แค่นั้นเองค่ะ หาประสบการณ์ตรงใจได้ที่ธนาคารจิตอาสา และเครือข่ายจิตอาสาค่ะ

ในยุคนี้ งานอาสาไม่ได้อยู่ในกรอบความคิดแบบเดิมๆ อีกแล้ว งานอาสาเปิดกว้างและยืดหยุ่นมากขึ้น เลือกงานที่อยากอาสาได้ เลือกเวลาได้ มีระยะสั้น-ยาว เปลี่ยนได้บ่อยตามประสบการณ์ที่ต้องการค่ะ

2. สร้างโอกาสการทำงานด้วยตัวเราเอง
ไม่จำเป็นต้องไปฝึกงานกับบริษัทดังๆ หรือฝึกงานเพื่อแลกเกรดเท่านั้น เราสามารถเลือกประเภทงานที่ต้องการได้โดยใช้คอนเนคชั่นที่มีอยู่ ลองมองรอบๆ ตัวเรา เพื่อน พี่ป้าน้าอา เพื่อนของเพื่อน ของพี่ ของพ่อ หรือแม้แต่คนในหมู่บ้าน คนรู้จัก ว่ามีใครบ้างที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจ ลองเสนอความช่วยเหลือของเราที่สามารถทำได้ดูสิคะ เพราะผู้ที่เพิ่งเริ่มต้นทำธุรกิจส่วนใหญ่นั้นต้องการผู้ช่วย แต่อาจไม่สามารถจ้างพนักงานได้เต็มที่นัก เราได้ประสบการณ์ เจ้าของธุรกิจได้ผลงาน วิน-วินกันทั้ง 2 ฝ่ายเลยค่ะ

3. หางานพาร์ทไทม์ (part-time job)
ทำงานพาร์ทไทม์เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ ก็เป็นตัวเลือกที่ดีอีกทางหนึ่งค่ะ เงื่อนไขในการสมัครก็ง่ายกว่า มีค่าตอบแทน เลือกงานที่เหมาะกับเราได้ แต่ถ้าลองทำแล้วรู้สึกไม่ชอบล่ะก็ ยังมีโอกาสถอนตัวไปค้นหางานที่ชอบมากกว่าได้ด้วยค่ะ

4. เลือกสมัครงานที่ยินดีรับน.ศ.จบใหม่
ตัดปัญหาหางานยากเพราะไม่มีประสบการณ์ โดยการเลือกสมัครงานในตำแหน่งงานที่ยินดีรับน.ศ.จบใหม่ไปซะเลย ก็เพราะบริษัทที่เปิดรับนั้นไม่ได้คาดหวังประสบการณ์จากผู้สมัครอยู่แล้วค่ะ เมื่อเราทำไปได้ซักระยะ สั่งสมประสบการณ์ได้แล้ว ก็สามารถหาลู่ทางสมัครงานอาชีพในฝันได้ค่ะ ซึ่งผู้สมัครจำนวนไม่น้อยก็ใช้ประสบการณ์นี้เป็นบันไดต่อยอดไปสู่อาชีพและตำแหน่งที่ท้าทายมากกว่าค่ะ

สรุป 
ด้วยวิธีการง่าย ๆ นี้ เราก็สามารถสร้างประสบการณ์ในเบื้องต้นให้ตัวเองได้ และหลังจากที่เก็บเกี่ยวประสบการณ์ไปได้ซักระยะแล้ว ก็อาจต่อยอดไปสู่อาชีพในฝันที่ต้องการได้ค่ะ หากใครมีวิธีอื่น ๆ ก็มาแชร์เเนะนำกันนะคะ



   มีตัวอย่างเพิ่มเติมอีกหลายสาขา + หลักการเขียน 4 ข้อให้ยึดได้ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ ดูได้ที่ 

ตัวอย่าง resume นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ


   ไอเดียเขียนเรซูเม่ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานและผู้ไม่มีประสบการณ์ทำงาน



ไอเดียเขียนเรซูเม่ นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงาน ผู้สมัครที่ไม่มีประสบการณ์



   Template เรซูเม่ ช่วยจัดระเบียบหัวข้อเรซูเม่เป็นสัดส่วน

เทมเพลตเรซูเม่ไทย/อังกฤษ ช่วยจัดระเบียบเนื้อหาที่เขียนได้



   รวบรวมประโยคตัวอย่างการเขียน resume ภาษาอังกฤษ แบ่งตามหัวข้อ








    บทความที่เกี่ยวข้อง






เครดิตรูปภาพ: https://www.pexels.com/photo/apple-book-business-calendar-301943/






About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม