5 ข้อ ควรทำ VS ไม่ควรทำ ในการเขียน resume สมัครงาน + เคล็ดลับให้ได้งาน

Do | ควรทำ
  1. เขียนวัตถุประสงค์ในการสมัครงาน Job Objective/Career Objective ให้ชัดเจนว่าต้องการสมัครตำแหน่งอะไร เพราะบางครั้ง HR อาจไม่ทราบเลยก็ได้ว่าเราสมัครตำแหน่งอะไร
  2. เลือกเขียนทักษะและประสบการณ์ทำงานที่เกี่ยวข้องกับการทำงานในตำแหน่งที่ต้องการสมัคร เพื่อแสดงให้ HR ทราบว่า เรามีความสามารถสำหรับตำแหน่งงานที่สมัคร
  3. จำกัดความยาวของเรซูเม่ให้มีเพียง 1 หน้ากระดาษ A4 เท่านั้น ยกเว้นสำหรับตำแหน่งระดับสูงที่ต้องใช้ความชำนาญเฉพาะ จัดพื้นที่ในกระดาษให้มีความพอดี มีช่องว่างให้พักสายตา ไม่ควรเขียนยาวเหมือนเรียงความ จะดูไม่น่าอ่าน
  4. ใช้ Verb ที่เหมาะสมสำหรับเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ตรวจทานคำผิดและ tense ให้ถูกต้อง รวมถึงการเว้นวรรคคำในประโยค
  5. ตั้งชื่อเรื่องในอีเมล์ที่ส่งทุกครั้ง รวมถึงชื่อไฟล์แนบด้วย โดยใช้ชื่อผู้สมัครจะดีที่สุด และบอกตำแหน่งที่ต้องการสมัคร อย่าลืมใส่คำว่า resume ทุกครั้งด้วยค่ะ หลายครั้งที่เราไม่ได้ตั้งชื่อ Subject หรือชื่อหัวเรื่องในอีเมล์ที่ส่ง ทำให้ HR ข้ามอีเมล์ของเราไป ไม่ได้เปิดอ่านด้วยซ้ำ ทำให้เสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย

Don't | ไม่ควรทำ
  1. ไม่ควรอธิบายข้อย่อย (bullet point) มากเกินไป เพราะอาจดูเยิ่นเย้อ
  2. ไม่ควรใช้คำแสลง Slang ในเรซูเม่ภาษาอังกฤษ
  3. ไม่ควรเขียนประธานของประโยคใน resume ภาษาอังกฤษ ให้ละไว้ในฐานที่เข้าใจ และขึ้นต้นประโยคด้วย Verb หรือ Adjective เลย
  4. ไม่ควรถ่อมตัวมากเกินไปในการเขียนเรซูเม่ ให้เขียนความสามารถเจ๋ง ๆ ของเราลงไปโดยไม่แสดงความเย่อหยิ่ง
  5. ไม่ควรตั้งขนาดตัวอักษรที่พิมพ์ต่ำกว่า 11 ใน Ms Word หรือดูเล็กเกินไป หากมีการปริ้นออกมา


Tips | เคล็ดลับการเขียนเรซูเม่โดยรวม
  1. ถ้าไม่มีประสบการณ์ทำงานมากนัก ก็สามารถเขียนงาน part-time งานอาสาเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยเน้นทักษะที่เรามี ที่เหมาะกับตำแหน่งงานมาเป็นจุดเด่นในเรซูเม่ของเรา ใช้ฟอร์แมตแบบเน้นทักษะช่วยได้ค่ะ หรือเขียนคอร์สระยะสั้นที่ตั้งใจว่าจะเรียนเพิ่มลงไปก็ได้ค่ะ
  2. เช็คว่าเนื้อหาโดยรวมมีความสอดคล้องกับตำแหน่งที่สมัครหรือไม่
  3. เลือก font ที่อ่านง่าย เช่น Arial, Cordia หรือ Times New Roman
  4. เลือกขนาดของตัวอักษรให้พอดีกับหน้ากระดาษ ไม่ควรใช้สีฉูดฉาด ในกรณีที่เรซูเม่ถูกปริ้นขาวดำออกมา อาจอ่านไม่ชัดเจน ดูไม่เรียบร้อย
  5. หากส่งเรซูเม่สมัครงานทางอีเมล์ การส่งเป็นไฟล์ PDF จะดีกว่า .doc เพราะเมื่อ HR เปิดดูไฟล์แนบ เนื้อหาที่ถูกจัดวางมาเป็นอย่างดี อาจเคลื่อนได้ จึงควรแปลงเป็นไฟล์ PDF ก่อนส่ง
  6. การตั้งชื่อเรื่องอีเมล์ที่ส่ง resume นั้น ควรใส่ชื่อผู้สมัครและตำแหน่งที่สมัครลงไปด้วย เช่น Aareeya Resume : Accountant เป็นต้น ไม่ควรเขียนแค่ Resume เฉย ๆ 
  7. ถ้าเรามี certificate อะไรก็ตามที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัคร ให้ส่งเป็นไฟล์แนบไปด้วย เพราะใบเซอร์นี้จะเป็นตัวบอกความสามารถโดยที่เราไม่ต้องเขียนอะไรมากมายเลยค่ะ
  8. หากประกาศสมัครงานระบุว่า "ผู้สมัครที่มีความรู้ภาษาอังกฤษ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ" นั่นแปลว่า ผู้สมัครที่ส่ง resume เป็นภาษาอังกฤษ จะมีโอกาสได้งานมากกว่าแน่นอน




    บทความที่เกี่ยวข้อง



เครดิตรูปภาพ: www.freepik.com/free-vector/business-woman_836047.htm

About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม