เขียนประสบการณ์ทำงาน Work Experience/ Experience ใน resume พร้อมตัวอย่าง

หัวข้อประสบการณ์เป็นหัวข้อที่ HR อยากทราบมากที่สุดว่าเรามี background อะไรมาบ้าง ยิ่งถ้าเรามีประสบการณ์ที่ผ่านมา เป็นสายงานเดียวกันหรือเกี่ยวข้องกัน ก็ย่อมจะดีกว่าที่ไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านเดียวกันมาเลย ซึ่งผู้ที่ต้องการสมัครงานในสายงานเดียวกัน จะเหมาะกับการเขียนเรซูเม่แบบเรียงตามลำดับเวลา (ตัวอย่าง 1)

การสมัครงานแบบเปลี่ยนสายงานนั้น ก็ไม่ได้ยากจนเกินไปค่ะ เพียงแต่เราอาจจะต้องปรับรูปแบบการเขียนเพื่อให้เอื้อกับตัวเรามากกว่าเท่านั้นเอง ซึ่งการเขียน resume สำหรับผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงานนั้น จะมีรูปแบบหรือฟอร์แมต (format) ในแบบที่เน้นไปในทางแสดงทักษะให้เห็นอย่างชัดเจนและตรงไปตรงมา และเพิ่มรายละเอียดลงไปให้เห็นภาพเด่นชัดขึ้นด้วยการเขียนอธิบายเป็นข้อย่อยว่าเรามีประสบการณ์อะไรในทักษะด้านนี้บ้าง (ตัวอย่าง 2-3)

เพราะฉะนั้น การเขียนเรซูเม่แบบเปลี่ยนสายงานนั้น จึงไม่ใช่การเขียนประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมาไปเรื่อย ๆ ว่าเราทำอะไรมาบ้าง แต่มันเป็นการเขียนประสบการณ์จากงานที่เราทำมาในด้านของทักษะที่เราเขียนนั่นเองค่ะ

ผู้สมัครงานที่ต้องการเปลี่ยนสายงาน แล้วใช้ format แบบเน้นทักษะ (ตัวอย่าง 2) และแบบผสม (ตัวอย่าง 3) ใช้ได้ผลมาแล้วนะคะ อยากให้ผู้ที่ต้องการเปลี่ยนสายงานได้นำไปใช้กัน ^^

วิธีคิด

  1. สิ่งที่ HR ต้องการทราบมากที่สุดคือ เราผ่านงานอะไรมาบ้าง และมีทักษะอะไร
  2. งานที่ผ่านมาภายใน 5-7 ปี มีผลต่อการตัดสินใจของ HR มากที่สุด
  3. หากเราเคยได้รับประกาศนียบัตร รางวัล หรือได้รับการยอมรับใดๆก็ตามที่เกี่ยวกับตำแหน่งงานที่สมัคร ให้ใส่ในส่วนนี้ได้ค่ะ
  4. หัวข้อประสบการณ์มีผลต่อการพิจารณาของ HR มากที่สุด
  5. อาจใช้ชื่อหัวข้ออื่น เช่น Relevant Experience/ Highlight of Experience/ Work Experience ได้เช่นกัน

วิธีเขียน

  1. ให้เขียนงานปัจจุบันก่อน แล้วย้อนอดีตไล่ลงไปตามลำดับ
  2. ให้ใส่ชื่อสถานที่ทำงาน ปีที่เริ่มถึงปีที่สิ้นสุด ตำแหน่ง หน้าที่ที่รับผิดชอบ
  3. เขียนหัวข้อย่อย (bullet point) อธิบายงานที่รับผิดชอบ
  4. เขียนขึ้นต้นประโยคด้วย  Verb หรือ Adjective (เรซูเม่ภาษาอังกฤษ)
  5. Verb ที่ขึ้นต้นประโยค ให้ทำเป็น Past Tense เสมอสำหรับงานที่ผ่านมา แต่สำหรับงานปัจจุบันที่ทำอยู่ ให้เขียนเป็น Present Tense ค่ะ (เรซูเม่อังกฤษ)
  6. เขียนให้ชัดเจนลงไปอีกว่าผลงานที่บรรลุเป้าหมายหรือความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากการทำงานนั้นคืออะไรบ้าง ..ผลงาน..ผลของการทำงาน...ความสำเร็จ...ที่ผ่านมา...ที่บริษัทเก่าได้รับจากการทำงานของเราคืออะไรบ้าง ถึงแม้ว่าจะไม่เป็นรูปธรรมก็ตาม เพื่อเป็นการสื่อสารทางอ้อมว่า บริษัทที่เราสมัครงานนั้น ก็จะได้รับประโยชน์จากผลงานของเราเช่นกัน
  7. ตีค่าความสำเร็จของตัวเองออกมาเป็นตัวเลข เพื่อให้ HR มองภาพความสำเร็จได้ชัดเจนมากขึ้น เช่น สามารถทำยอดได้เพิ่มอีก 20% จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ ส่งผลให้ยอดขายของกลุ่มพุ่งทะลุเพดานที่ตั้งไว้ เป็นต้น
  8. หากหัวข้อประสบการณ์มีความยาวจนทำให้เรซูเม่ยาวเกินกว่า 1 หน้ากระดาษ ให้ตัดประสบการณ์ที่ไม่เกี่ยวกับตำแหน่งงานออกไป ให้เหลือเฉพาะประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งงานที่สมัครเท่านั้น เพราะ HR ไม่ชอบอ่านเรซูเม่ยาวๆ
  9. หัวข้อย่อยที่เขียน ไม่ควรเกิน 6-7 หัวข้อย่อย

เคล็ดลับ
  1. เราสามารถเขียนงานทุก ๆ ประเภทที่เคยทำได้ เช่น งานพาร์ทไทม์ งานอาสาสมัคร งานฟรีแลนซ์ งานระยะสั้น ระยะยาว การฝึกงาน การอบรม เราสามารถเขียนในหัวข้อประสบการณ์ได้ทั้งหมด แต่ควรเลือกเฉพาะงานที่เกี่ยวกับตำแหน่งที่สมัครเท่านั้น
  2. หากไม่ใช่นักศึกษาจบใหม่ ควรใส่หัวข้อประสบการณ์ไว้ก่อนประวัติการศึกษา เพื่อดึงดูดความสนใจจาก HR
  3. หากประกาศรับสมัครงานใด ระบุว่า “มีความรู้ภาษาอังกฤษ จะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ” ผู้สมัครที่ส่งเรซูเม่ภาษาอังกฤษ ก็จะมีโอกาสได้งานนั้นสูงค่ะ
  4. หากตำแหน่งงานที่สมัคร ระบุเงื่อนไขการใช้ภาษาอื่นๆ เช่น จีน อังกฤษ ญี่ปุ่น ฯลฯ เราสามารถเขียนเรซูเม่เป็นภาษานั้นๆ ได้เลย ซึ่งจะทำให้เรซูเม่ของเราดูโดดเด่นกว่าผู้สมัครท่านอื่นค่ะ 

1. ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: Administrative Position ใน format แบบเรียงตามลำดับเวลา Chronological Format Resume
คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ






Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160
Phone: 089-999-9999
E-mail: aareeya_saisud@gmail.com

Objective

An administrative position with an emphasis on client relations or customer service

Experience
Thunder Insurance Company
General Manager Assistant (2013-present)
  • Arrange daily schedule for all clients' appointments and follow through to ensure the smooth process.
  • Support relevant documents including database file report and other forms of information.
  • Create and maintain office environment system for the convenience of all staff and clients.
  • Host up to 20 walk-in clients a day, providing services according to inquiries.
  • Able to handle aggressive clients, lead the negotiation to success.
Universal Travel Company
Administrative Assistant (2012-2013)
  • In charge of issuing daily invoices, letters and other respective inquiries.
  • Provided full assistance to all clients for information and services.
  • Maintained daily contact and responded to clients to generate long term relationship.
  • Coordinated the annual major campaign to achieve the company's goals.
  • Bachelor of Business Administration, Major in Management, 2011 Abc University
  • Certificate of Participation in Oral Discussion and Debate, 2011 Abc Institution
  • High interest in psychology knowledge, adaptable to careers.
  • Delighted meeting new people.
  • Delightfully and confidently communicate to foreigners.
  • Mr. Amnuay Thaithong, General Manager, Thunder Insurance Company, BKK, Tel. 02-222-5555, Email: amnuaytt_tic@hotmail.com
  • Mrs. Emma Green, Senior Supervisor, Universal Travel Company, BKK, Tel. 081-343-3454, Email: greenemma@hotmail.com



2. ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: Administrative Position ใน format แบบเน้นทักษะที่เหมาะกับตำแหน่งงาน Functional Format Resume
คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ






Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160
Phone: 089-999-9999
E-mail: aareeya_saisud@gmail.com


Objective

An administrative position with an emphasis on client relations or customer service

Relevant Skills
Administrative Skills
  • Arrange daily schedule for all clients' appointments and follow through to ensure the smooth process.
  • Support relevant documents including database file report and other forms of information.
  • Create and maintain office environment system for the convenience of all staff and clients.
  • In charge of issuing daily invoices, letters and other respective inquiries.
  • Provide full assistance to all clients for information and services.
Communication Skills
  • Host up to 20 walk-in clients a day, providing services according to inquiries.
  • Able to handle aggressive clients, lead the negotiation to success.
  • Maintain daily contact and responded to clients to generate long term relationship.
  • Coordinate the annual major campaign to achieve the company's goals.
  • Thunder Insurance Company, General Manager Assistant (2013-present)
  • Universal Travel Company, Administrative Assistant (2012-2013)
  • High interest in psychology knowledge, adaptable to careers.
  • Delighted meeting new people.
  • Delightfully and confidently communicate to foreigners.
Education History
  • Bachelor of Business Administration, Major in Management, 2011 Abc University
  • Certificate of Participation in Oral Discussion and Debate, 2011 Abc Institution
  • Mr. Amnuay Thaithong, General Manager, Thunder Insurance Company, BKK, Tel. 02-222-5555, E-mail: amnuaytt_tic@hotmail.com
  • Mrs. Emma Green, Senior Supervisor, Universal Travel Company, BKK, Tel. 081-343-3454, E-mail: greenemma@hotmail.com



3. ตัวอย่างเรซูเม่ภาษาอังกฤษ: Administrative Position ใน format แบบผสมทั้ง 2 แบบเข้าด้วยกัน Combination Format Resume
คลิกที่แต่ละหัวข้อในเรซูเม่เพื่อดูวิธีเขียนและเคล็ดลับการเขียนได้เลยค่ะ





Age: 26
Address: 259 Abc Road, Sub-district, District, BKK 10160
Phone: 089-999-9999
E-mail: aareeya_saisud@gmail.com


Objective

An administrative position with an emphasis on client relations or customer service

Achievement
  • Great Staff Of The Month Award for great courtesy.
  • Member of voluntary organization in Friends to Friends Campaign, administrative staff.
Thunder Insurance Company, General Manager Assistant (2013-present)
Administrative & Communication Skills
  • Arrange daily schedule for all clients' appointments and follow through to ensure the smooth process.
  • Support relevant documents including database file report and other forms of information.
  • Create and maintain office environment system for the convenience of all staff and clients.
  • Host up to 20 walk-in clients a day, providing services according to inquiries.
  • Able to handle aggressive clients, lead the negotiation to success.
Universal Travel Company, Administrative Assistant (2012-2013)
Administrative & Customer Service Skills
  • In charge of issuing daily invoices, letters and other respective inquiries.
  • Coordinated the annual major campaign to achieve the company's goals.
  • Provided full assistance to all clients for information and services.
  • Maintained daily contact and responded to clients to generate long term relationship.
  • High interest in psychology knowledge, adaptable to careers.
  • Delighted meeting new people.
  • Delightfully and confidently communicate to foreigners.
  • Bachelor of Business Administration, Major in Management, 2011 Abc University
  • Certificate of Participation in Oral Discussion and Debate, 2011 Abc Institution
  • Mr. Amnuay Thaithong, General Manager, Thunder Insurance Company, BKK, Tel. 02-222-5555, E-mail: amnuaytt_tic@hotmail.com
  • Mrs. Emma Green, Senior Supervisor, Universal Travel Company, BKK, Tel. 081-343-3454, E-mail: greenemma@hotmail.com




   มีตัวอย่างเพิ่มเติมอีกหลายสาขา + หลักการเขียน 4 ข้อให้ยึดได้ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ ดูได้ที่ 

ตัวอย่าง resume นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงานโดยเฉพาะ


   ไอเดียเขียนเรซูเม่ สำหรับนศ.จบใหม่/ฝึกงานและผู้ไม่มีประสบการณ์ทำงาน


ไอเดียเขียนเรซูเม่ นักศึกษาจบใหม่/ฝึกงาน ผู้สมัครที่ไม่มีประสบการณ์



   Template เรซูเม่ ช่วยจัดระเบียบหัวข้อเรซูเม่เป็นสัดส่วน

เทมเพลตเรซูเม่ไทย/อังกฤษ ช่วยจัดระเบียบเนื้อหาที่เขียนได้



   รวบรวมประโยคตัวอย่างการเขียน resume ภาษาอังกฤษ แบ่งตามหัวข้อ







เครดิตรูปภาพ: http://www.freepik.com/free-vector/workspace-with-business-doodles_779165.htm

About me

รูปภาพของฉัน
Blog นี้เพื่อสังคมและยกระดับ​ชีวิต​คนไทย​ใน​ระยะยาว | resume มีวิธีเขียนหลายแบบ ไม่มีแบบที่ดีที่สุด แต่เรซูเม่ที่บอกได้ว่าเราเหมาะกับงานที่สมัคร จะเป็นเรซูเม่ที่ทำให้ได้งานค่ะ | ขอให้​ทุก​คนได้ทำงาน​ที่​รักและมีความสุข​กับงานนะคะ

มีต.ย.คละอยู่ในหลายโพสต์ ลองเสิร์ชได้น้า เช่น logistic จบใหม่ บัญชี service account communication HR

บทความที่ได้รับความนิยม

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม